Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

09/02/2012

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ đang được ngành giáo dục TT Huế triển khai và thực hiện khá tốt trong hệ thống gần 500 trường mầm non trên địa bàn.

Tùy theo lứa tuổi, các cháu sẽ được bắt đầu làm quen với các kỹ năng như giáo tiếp, thích nghi, khám phá thế giới xung quanh, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng tạo niềm vui, tự bảo mình, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng tự quyết một số tình huống phù hợp với lứa tuổi.

Bé học kỹ năng tự xếp áo quần
Bé học kỹ năng tự xếp áo quần

Những bài học với những yêu cầu khác nhau sẽ được các cô giáo thực hiện ở từng lứa tuổi để các cháu có thể tiếp thu và thực hiện. Ví dụ ở lứa tuổi từ 3-4 tuổi, trẻ mẫu giáo sẽ được học các kỹ năng chào hỏi, lễ phép với người lớn, biết cám ơn và xin lỗi. Một số kỹ năng tự phục vụ như tự xúc ăn, tự uống nước, tự mặc áo quần và một số kỹ năng vệ sinh cá nhân đơn giản như rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Kỹ năng khám phá thế giới như nhận biết và cách gọi tên đồ dùng cá nhân, đồ dùng trong gia đình, cách nhận biết sự việc, các mối quan hệ gần gũi với trẻ trong cuộc sống.

Lớn lên thêm một chút, các cháu được học về kỹ năng bảo vệ mình như tránh xa các nơi nguy hiểm, bảo vệ môi trường, vệ sinh răng miệng, cơ thể, kỹ năng tự phục vụ mình như tự mặc quần áo, xếp áo quần và để đúng nơi qui định… Các kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết các tình huống đơn giản trong cuộc sống. Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ được tổ chức theo một thời khóa biểu nhất định hàng tuần trong chương trình giáo dục, khiến cho trẻ cảm thấy hứng thú với bài học theo phương pháp học mà chơi, chơi mà học.

Những bài học từ trường mẫu giáo đã giúp trẻ phát triển đúng tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt những khả năng và sở trường của mình.

Dạy tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số cũng là một yêu cầu bắt buộc trong các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ của ngành giáo dục tại các trường mầm non ở các huyện miền núi. Điều này đã được ngành giáo dục TT Huế thực hiện tốt trong nhiều năm qua. 100% trẻ dân tộc trong các trường mầm non được dạy tiếng Việt khi đến trường, thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ khác nhau. Để làm tốt điều này, tất cả các cô giáo dạy trẻ em người dân tộc đều được yêu cầu phải biết thứ tiếng của các cháu, sau đó sử dụng cả 2 ngôn ngữ Kinh và dân tộc đó để giao tiếp và dạy các cháu trong mọi hoạt động học tập và vui chơi ở lớp. Nhờ vậy, hiện nay tại các trường mầm non có trẻ dân tộc theo học, hầu hết các cháu người dân tộc đến 5 tuổi đã có thể nói thông thạo tiếng Việt, sẵn sàng bước vào lớp 1 mà không còn nhiều lo lắng như trước. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên trường Mầm non Thượng Nhật cho biết, các cháu tiếp nhận và sử dụng tiếng Việt rất nhanh. “Chúng tôi rất tích cực trong việc nhắc nhở phụ huynh cùng phối hợp dạy tiếng Việt cho các cháu ở nhà. Ban đầu thì khó khăn, những may mắn là các bậc phụ huynh ngày cành hiểu ra vấn đề và hỗ trợ đắc lực với nhà trường”. Cô Tâm cho biết thêm.

Câu chuyện giữa chúng tôi và một số cháu 5 tuổi tại trường Mầm non Thượng Nhật xung quanh những điều rất đơn giản về gia đình, trường học, về những thông tin và sở thích cá nhân của các cháu đã chứng tỏ điều cô giáo nói là sự thật. Nhiều cháu tỏ ra khá mạnh dạn giao tiếp với người lạ, hiểu và trả lời câu hỏi rất nhanh, đúng nội dung.

Kỹ năng sống là một yếu tố quan trọng điều khiển ý thức và hành vi của con người. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ mang lại cho các cháu rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, giáo dục và cả văn hóa xã hội, giúp các cháu sớm có một cơ thể cường tráng, lành mạnh về trí tuệ cũng như thể lực, sớm có ý thức và khả năng thích nghi với cuộc sống, làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như cho cộng đồng.

Giáo dục 3 năm đầu đời có ý nghĩa cho cả cuộc đời. Giáo dục mầm non là những viên gạch đầu tiên có ý nghĩa hết sức quan trọng cho những năm tiếp theo và cả cuộc đời của bé. Ngành giáo dục TT Huế đã và đang tiếp tục nỗ lực làm tốt nhiệm vụ này của mình./.

Nguyên Thu (TRT)


Tin mới hơn:

Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động trường đại học công lập (24/10/2014)

Trường nghề bắt tay doanh nghiệp (24/10/2014)

Phương án tuyển sinh 2015 của khối các trường Công an nhân dân (24/10/2014)

Sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (22/10/2014)

Phát động cuộc thi tin học văn phòng thế giới (22/10/2014)

Tin cũ hơn:

- 350 học sinh tiểu học thi vẽ tranh trên máy tính (09/02/2012)

- Lần đầu tiên Việt Nam có ĐH trong top 1000 thế giới (09/02/2012)

- Khai giảng khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm nghề đầu tiên tại VN (08/02/2012)

- 2.500 tỷ đồng vốn trái phiếu cho nhà ở sinh viên (07/02/2012)

- Phường An Cựu phấn đấu có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia (07/02/2012)

Tin đọc nhiều nhất

Thi tuyển sinh vào lớp 10 ...

Hôm qua (21/6), nhiều tỉnh thành trên ...


Hướng dẫn tổ chức Lễ khai ...

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ năm học 2009-2010 và ...


Đại học Huế: Điểm sàn dự kiến ...

Đại học Huế vừa công bố kết quả điểm thi Kỳ thi tuyển sinh Đại học 2010 ...


ĐH Ngoại thương tuyển sinh ...

Trường ĐH Ngoại thương thông báo tuyển ...


TT-Huế: Hướng dẫn tuyển sinh ...

(NetCoDo) Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh TT-Huế, ...


Liên kết website